เรื่องของลูกน้อย “ที่เราควรรู้” ที่จะต้องทำความเข้าใจ

ในการเลี้ยงลูกนั้นมีเรื่องมากมายที่เรานั้นควรทำเข้าใจ  และ เรื่องบางเรื่องนั้นเรานั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรด้วยเช่นกัน ซึ่งการเลี้ยงลูกนั้นก็มีเรื่องมากมาย ที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ ดังนั้นในบทความนี้สำหรับการเลี้ยงลูกนั้นเราจะมาพูดถึงการเลี้ยงลูก และ เรื่องของลูกน้อยที่เรานั้นควรรู้  และ ทำความเข้าใจ เพื่อทำให้การเลี้ยงลูกของเรานั้นมีมาตรฐานมากขึ้น  

เลี้ยงลูกตามที่ตัวเองเลี้ยง  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “การเลี้ยงลูก” นั้น พ่อ แม่ หลายคนนั้น มักจะเลี้ยงลูกแบบที่เชื่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะมีที่มาจากอินเตอร์เน็ต หรือ มีเรื่องของการเลี้ยงลูกแบบไหนที่ดี เลี้ยงลูกแบบไหนที่ใช่ หรือ ข้อมูลดี ๆ ที่มาจากแหล่งที่มามากมาย  ซึ่งในการเลี้ยงลูกนั้นเราควรเลี้ยงลูกตามที่เราเคยเลี้ยงนั้นจะดีที่สุดนะครับ ยกตัวอย่างเช่น การเลี้ยงลูกแฝดที่จะต้องใส่เสื้อเหมือนกัน  ซึ่งแท้จริงแล้ว ฝาแฝดนั้นอาจจะไม่อยากใส่เหมือนกันก็ได้นะครับ หรือบางคนนั้นอาจจะชื่นชอบของเล่นไม้เสริมพัฒนาการ แต่เด็กบางคนั้นอาจจะชื่นชอบการเล่นด้วยมือตัวเองมากกว่านะครับ  ดังนั้นการเลี้ยงลูกตามที่ตัวเองเคยเลี้ยงนั้นจะเป็นวิธีการเลี้ยงที่ดีที่สุดนะครับ  

ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงลูกเหมือนคนอื่น  

อีกข้อที่พ่อแม่หลายคนนั้นเข้าใจผิดอีกหนึ่งการเลี้ยงลูกเลยนั้นคือ การเลี้ยงลูกแบบคนอื่น เห็นคนอื่นเลี้ยงแบบไหนดี ก็สนใจมาเลี้ยงลูกของตัวเอง  ซึ่งในเรื่องของการยอมรับ และ ทำความเข้าใจในตัวลูกน้อยเองก็เป็นเรื่องที่จะดีกว่าการที่เรานั้นจะไปเลี้ยงลูกตามคนอื่นนะครับ เพราะว่าเด็กแต่ละคนนั้นก็มีความแตกต่างในการเลี้ยงด้วยเช่นกัน หรือ เด็กแต่ละคนนั้นมีความพิเศษ และ ต้องใช้ความเข้าใจ ของเด็กแต่ละคนนะครับ  

เลี้ยงลูกด้วยความเคารพตัวตนของลูก  

อีกหนึ่งเรื่องที่พ่อ แม่ มือใหม่ นั้นอาจจะมองข้ามไปนั้นคือในเรื่องของ “การเลี้ยงลูก” ด้วยความไม่เคารพตัวตนของลูก ซึ่งในการเลี้ยงลูกนั้นเราจะต้องทำความเข้าใจในตัวลูกน้อยของเราด้วยนะครับ เพราะว่าเด็กแต่ละคนนั้นจะมีความแตกต่างในการเลี้ยงดู หรือ ใช้ความเข้าใจในการเลี้ยงลูก และ ยังมีในเรื่องของ ตัวตนของลูกที่เราจะต้องเคารพด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในการเลี้ยงลูกนั้นตัวตนของลูกนั้นมีความสำคัญ และ ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน  

เปรียบเทียบกับลูกคนอื่น  

อีกข้อที่สำคัญนั้นคือ “การเลี้ยงลูก ด้วยการเปรียบเทียบกับคนอื่น”  ซึ่งถ้าหากว่าเรานั้น เลี้ยงลูกด้วยการเปรียบเทียบกับคนอื่นนั้นจะทำให้ลูกของเรานั้นดูถูกตัวเอง  หรือ รู้สึกว่า ตัวของเด็กนั้นไม่น่าเกิดมาเลย และอาจจะกลายเป็นปัญหาทางจิตใจได้เลยนะครับ  และ อาจจะทำให้เด็กนั้นเกิดปัญหาโรคซึมเศร้าได้ด้วยนะครับ  

ดังนั้นในการเลี้ยงลูกนั้น จะเห็นว่ามีเรื่องมากมาย และ เรื่องที่เรานั้นควรรู้  นะครับ เพราะว่าในการรเลี้ยงลูกบางครั้งนั้นอาจจะมีความเข้าใจผิด  และ อาจจะกลายเป็นเรื่องของการเลี้ยงลูกที่ผิดวิธีนะครับ  ดังนั้นสำหรับพ่อ แม่ มือใหม่นั้นบทความนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเลยนะครับ  

About the author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *