การดูแลแผลกดทับ

วิธี การดูแลแผลกดทับ ให้กลับมามีชีวิตปรกติได้เร็วที่สุด เรื่องที่ผู้ดูแลควรรู้

ขึ้นชื่อว่าแผลกดทับ คงไม่มีท่านใดอยากจะเป็น แค่แผลธรรมดาก็ไม่มีใครชอบแล้ว สำหรับแผลกดทับนั้นมีความเสี่ยงและอันตรายกว่าแผลทั่วไปค่อนข้างเยอะทีเดียว เพราะ การดูแลแผลกดทับ ประเภทนี้หายได้ยาก เมื่อเป็นแล้วต้องทำการรักษาที่นานแล้วก็ซับซ้อน อีกทั้งยังสามารถลุกลามได้อีกต่างหาก ปรกติแล้วแผลประเภทนี้เราจะพบเห็นได้บ่อยกับผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น เพราะตัวของผู้ป่วยจะนอนติดเตียงอยู่เป็นเวลานาน ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลักของการเกิดแผลกดทับเลย 

ความเสี่ยงของการละเลยการทำความสะอาด 

หากมีคนใกล้ตัวเป็น หรือคนในครอบครัวของเราเป็นโรคนี้ สิ่งสำคัญที่สุดในการรักษา ก็คือเรื่องของความสะอาด เพราะความสะอาดสามารถทำให้แผลหายเร็วกว่าเดิม หรือว่าหายยากกว่าเดิมก็ได้ ดังนั้นผู้ที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยประเภทนี้ ต้องมีความรู้ความเข้าใจเป็นพิเศษ เพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดวิธี และถ้าทิ้งไว้นานๆ โดยไม่ทำการรักษา อาจจะส่งผลให้แผลนี้มีอาการรุนแรงมากขึ้น ถึงขั้นต้องติดชิ้นเนื้อทิ้ง หรือไม่ก็อันตรายถึงชีวิตเลย  แบบนี้เป็นต้น 

ขั้นตอนดูแลความสะอาดที่สำคัญที่สุด 

แต่ก่อนที่จะไปดูแลแผลกดทับ ทุกท่านควรรู้ก่อนว่าขั้นตอนที่ถูกต้องในการดูแลเป็นอย่างไร ควรสังเกตอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง เมื่อต้องเจอกับปัญหาต่างๆ  

  • ทำความสะอาดบาดแผลให้ดี ตรงนี้สำคัญมาก เพราะว่าแผลเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ค่อนข้างจะง่าย ควรทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือเป็นหลัก หากตรงส่วนไหนที่เป็นแผลลึก ควรใช้ไซลิงฉีดน้ำเกลือเข้าไป จะได้ทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง 
  • ใช้วัสดุให้เหมาะสม ในการเลือกใช้วัสดุใน การดูแลแผลกดทับ โดยเฉพาะในการใช้ปิดแผล ต้องเลือกให้ดี เพราะจะต้องมีคุณสมบัติซึมซับน้ำได้ดี เนื่องจากคนที่เป็นแผลกดทับ มักจะมีน้ำเหลืองไหลอยู่ตลอดเวลา 
  • หมั่นเปลี่ยนผ้าปิดแผลบ่อยๆ เพื่อเป็นการลดการสะสมของเชื้อโรค และให้แผลสะอาดอยู่เสมอ  

วิธีการที่จะช่วยลดการเกิดแผลกดทับ ทำได้อย่างไร 

และสิ่งที่เราจะมองข้ามไม่ได้เลย กับเรื่องนี้ก็คือ การป้องกันเอาไว้ก่อน วิธีการที่จะช่วยป้องกันได้ดีก็คือ พยายามอย่าให้ตัวของผู้ป่วยติดเตียงนอนท่าเดิมเป็นเวลานาน ให้เปลี่ยนท่านอนเป็นท่าอื่นบ้าง จะได้เป็นการกระจายแรงกดไปยังส่วนอื่นๆ และที่นอนที่ควรเลือกใช้นั้น ควรจะเป็นที่นอนที่ระบายอากาศได้ดี สามารถรับแรงกดได้ทั่วร่างกาย จะเป็นการช่วยลดแรงกดดันได้  

สรุป 

เมื่อทุกท่านรู้ว่าการเกิดแผลกดทับเกิดอย่างไร และมีวิธี การดูแลแผลกดทับ ที่ซับซ้อนขนาดไหน ก็ควรจะป้องกันเอาไว้ก่อน ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม และลดความเสี่ยงอย่างอื่น โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุในบ้าน จะมีโอกาสเป็นแผลกดทับได้ง่าย และบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง แต่ถ้าหากทางป้องกันเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่งเลย ทำให้เสี่ยงน้อยลง ที่สำคัญต้องหมั่นเอาใจใส่เรื่องของสุขภาพด้วย

About the author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *